Search for:
  • Home/
  • Sports News/
  • อิสราเอลพร้อมถล่มเลบานอน หากกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ร่วมสงคราม

อิสราเอลพร้อมถล่มเลบานอน หากกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ร่วมสงคราม

นายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล ออกมาเตือนกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ว่า การเข้าร่วมทำสงครามเคียงข้างกลุ่มฮามาส จะทำให้เลบานอน ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มติดอาวุธดังกล่าว เผชิญกับหายนะ และนำไปสู่สงครามรอบใหม่ระหว่างสองประเทศ

ผู้นำอิสราเอล กล่าวระหว่างการลงพื้นที่พบปะกับกำลังทหารที่ประจำการทางภาคเหนือของประเทศ ระบุว่าสงครามที่เกิดขึ้นในขณะนี้มีความสำคัญต่อการอยู่รอดของอิสราเอล

อัลกออิดะห์-ไอเอส เรียกร้องสาวกโจมตีเป้าหมายอิสราเอล-อเมริกัน-ยิว

นักเรียนอาชีวะในอิสราเอลเดินทางกลับไทย 7 คน จาก 78 คน คำพูดจาก เว็บสล็อตใหม่ล่าสุด

รมต.อิสราเอล ขู่ถล่มอิหร่าน หากหนุนฮิซบอลเลาะห์ช่วยฮามาส

โดยเป็นการทำศึก 2 ด้านไปพร้อม ๆ กัน นั่นคือทางภาคใต้ที่ต้องกวาดล้างกลุ่มฮามาสให้หมดสิ้น และทางภาคเหนือที่จำเป็นต้องหยุดยั้งภัยคุกคามจากกลุ่มฮิซบอลเลาะห์

แม้จะยังไม่สามารถยืนยันได้ว่ากลุ่มฮิซบอลเลาะห์จะเข้าร่วมทำสงครามอย่างเต็มตัวหรือไม่ แต่นายกรัฐมนตรี เนทันยาฮู เตือนว่าหากกลุ่มติดอาวุธดังกล่าวตัดสินใจเช่นนั้นจริง ก็จะเป็นการนำหายนะมาสู่ประเทศเลบานอน ซึ่งกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ใช้เป็นฐานที่มั่น อีกทั้งจะเป็นชนวนก่อให้เกิดสงครามระหว่างอิสราเอลและเลบานอน ครั้งที่ 2 หลังเคยเกิดขึ้นมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อเดือนกรกฎาคมปี 2006

ความตึงเครียดระหว่างอิสราเอลและเลบานอน มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ นับตั้งแต่กลุ่มฮามาสก่อเหตุโจมตีครั้งใหญ่ เมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยกลุ่มฮิซบอลลเลาะห์ใช้ฐานที่มั่นทางภาคใต้ของเลบานอนยิงจรวดและปืนใหญ่โจมตีพื้นที่ทางภาคเหนือของอิสราเอล ทำให้อิสราเอลตอบโต้ด้วยการโจมตีทางอากาศและการระดมยิงปืนใหญเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม นาย นาจิบ มิกาติ (Najib Mikati) รักษาการนายกรัฐมตรีเลบานอน ได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 22 ตุลาคมที่ผ่านมาว่า เลบานอนกำลังใช้วิธีการด้านการทูตเพื่อหาทางให้อิสราเอลยุติการโจมตีเลบานอน และป้องกันไม่ให้เลบานอนถูกดึงเข้าสู่ความขัดแย้ง

ในเวลาไล่เลี่ยกัน นาย ฮอสเซน อามีร์-อับดอลลาเฮียน ( Hossein Amir-Abdollahian) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน ที่ให้การสนับสนุนทั้งกลุ่มฮามาสและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ระบุว่า หากอิสราเอลยังไม่หยุดโจมตีฉนวนกาซา ภูมิภาคตะวันออกกลางจะตกอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่สามารถควบคุมได้ พร้อมทั้งชี้ว่าการที่สหรัฐฯ มอบความสนับสนุนด้านการทหารให้แก่อิสราเอล เป็นหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่าความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในขณะนี้คือสงครามตัวแทน

ขณะที่ นาย แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ คาดการณ์ว่า สงครามระหว่างกลุ่มฮามาสและอิสราเอล มีแนวโน้มจะยกระดับขึ้นอีก ผ่านกลุ่มตัวแทนของอิหร่าน

โดยนายบลิงเคนยืนยันว่า รัฐบาลสหรัฐฯพร้อมดำเนินมาตรการตอบโต้ หากกำลังพลอเมริกันในภูมิภาคตะวันออกกลางตกเป็นเป้าโจมตี

 อิสราเอลพร้อมถล่มเลบานอน หากกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ร่วมสงคราม