Search for:
  • Home/
  • Games News/
  • สวีเดน ยินดีหลังปธน.ตุรกียื่นพิธีสารรับสวีเดนเข้านาโต

สวีเดน ยินดีหลังปธน.ตุรกียื่นพิธีสารรับสวีเดนเข้านาโต

นับตั้งแต่สวีเดนแสดงความประสงค์สมัครเข้าเป็นสมาชิกนาโตเมื่อเดือนเมษายนปี 2022 พร้อมกับฟินแลนด์ มีสองชาติสมาชิกที่คัดค้านการรับสวีเดนเข้านาโต นั่นก็คือตุรกีและฮังการี

ล่าสุดเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีตุรกีได้ส่งเอกสารรับรองสวีเดนเข้าเป็นสมาชิกนาโตไปเพื่อให้รัฐสภาตุรกีให้สัตยาบันแล้วแต่กระบวนการรับสวีเดนเข้าเป็นสมาชิกนาโตยังไม่เสร็จสิ้น เนื่องจากยังเหลือฮังการีที่ยังไม่รับรองสวีเดน

สวีเดนส่อชวดเข้านาโต! ตุรกีไม่พอใจปมเผาอัลกุรอาน-ไม่ส่งตัวชาวเคิร์ด

ตุรกียอมเปิดทางแล้ว ให้นาโตรับสวีเดนเข้าเป็นสมาชิกได้

ระหว่างการแถลงข่าวที่กรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดนอูลฟ์ คริสเตอร์สัน นายกรัฐมนตรีสวีเดนได้ออกมากล่าวว่า ยินดีที่ เรเจพ เทยิพ แอร์โดอาน ประธานาธิบดีตุรกี ได้ส่งพิธีสารว่าด้วยการภาคยานุวัติของสวีเดน ซึ่งเป็นเอกสารรับรองสวีเดนเข้าเป็นสมาชิกนาโตไปยังรัฐสภาตุรกีเพื่อเข้าสู่กระบวนการให้สัตยาบันแล้วเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ขณะที่เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโตซึ่งแถลงข่าวร่วมกับนายกรัฐมนตรีสวีเดนระบุว่า สวีเดนพร้อมที่จะเข้าเป็นสมาชิกนาโตแล้ว พร้อมคาดหวังว่าตุรกีจะดำเนินกระบวนการทางรัฐสภาต่อไปโดยเร็ว

นี่ถือเป็นอีกก้าวของการเข้าเป็นสมาชิกนาโตของสวีเดน หลังผู้นำตุรกีชะลอการยื่นพิธีสารให้รัฐภารับรองสมาชิกภาพของสวีเดนมาอย่างยาวนาน อย่างไรก็ดีตุรกีไม่ได้กำหนดกรอบเวลาที่ชัดเจนว่ารัฐสภาจะให้การสัตยาบันภายในกี่วันหรือกี่เดือน

และก็ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าสวีเดนจะได้เข้าเป็นสมาชิกลำดับที่ 32 ของนาโตเมื่อไหร่ เพราะอีกหนึ่งตัวแปรสำคัญก็คือฮังการี เนื่องจากฮังการียังไม่ได้ส่งเรื่องให้รัฐสภารับรองสวีเดนเข้าเป็นสมาชิกนาโต

หลังจากประธานาธิบดีตุรกีส่งเอกสารเตรียมให้สัตยาบันรับรองสวีเดน หลายฝ่ายจับตามองไปยังฮังการีว่า จะยอมรับรองสวีเดนตามตุรกีหรือไม่ เมื่อวานนี้ ปีเตอร์ ซิจยาร์โต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศฮังการีได้ออกมาระบุแล้วว่า การเปลี่ยนท่าทีของตุรกีจะไม่ส่งผลต่อการตัดสินใจของฮังการี และฮังการีจะตัดสินใจบนฐานของอำนาจอธิปไตยของตนเองคำพูดจาก สล็อต777

ที่ผ่านมา รัฐบาลฮังการีไม่ได้ส่งสัญญาณออกมาชัดเจนว่า ทำไมจึงยังไม่รับรองสวีเดนเข้าเป็นสมาชิก แต่หลายฝ่ายมองว่า ฮังการีอาจไม่พอใจสวีเดนที่วิพากษ์วิจารณ์ปัญหาประชาธิปไตยถดถอยในฮังการี

ขณะเดียวกัน เมื่อเดือนแล้ว วิคเตอร์ ออร์บาน นายกรัฐมนตรีฮังการีได้เคยออกมากล่าวว่า ฮังการีไม่เร่งรีบที่จะให้สัตยาบัน

ส่วนสมาชิกอาวุโสของพรรคฟิเดซ พรรครัฐบาลของฮังการีได้ออกมาเผยว่า โอกาสที่รัฐสภาฮังการีจะในสัตยาบันภายในปีนี้เป็นไปได้ไม่มากอย่างไรก็ดี มีโอกาสที่รัฐสภาฮังการีจะเปิดญัตติให้สัตยาบันรับรองสวีเดนหลังจากเปิดสมัยประชุมสภาอีกครั้งในวันที่ 6 พฤศจิกายนนี้

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์บางส่วนมองว่า ฮังการีอาจเปลี่ยนท่าทีและตัดสินใจรับรองสวีเดนในที่สุด เนื่องจากฮังการีไม่ต้องการถูกมองว่าเป็นชาติเดียวและชาติสุดท้ายที่ยังไม่ยอมให้สวีเดนเข้าร่วมนาโต เหมือนกับกรณีที่หันไปรับรองฟินแลนด์ตามตุรกี

กางปฏิทินจ่ายเงินเดือนข้าราชการ ค่าจ้างลูกจ้างประจำ บำนาญ ปี 2566

"ธี่หยด" คืออะไร เปิดที่มาภาพยนตร์สยองขวัญ ดูเต็มเรื่อง 26 ต.ค.นี้

วันหยุดพฤศจิกายน 2566 เช็กปฏิทินวันหยุดราชการ-วันสำคัญ

 สวีเดน ยินดีหลังปธน.ตุรกียื่นพิธีสารรับสวีเดนเข้านาโต